top of page

ประสบการณ์นักเรียนชี่กง

คุณอังกูร แก่นสา ข้าพเจ้าความจริงแล้วชอบทุกท่า เพราะแต่ละท่าก็ให้ประโยชน์เสริมประสานกัน แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ข้าพเจ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการปวดหลังเรื้อรังมาประมาณ 4-5 ปี รักษามาหลายวิธียกเว้นวิธีผ่าตัด เมื่อได้ทำท่าขยับกระดูกสันหลังทั้ง 3 ท่า พบว่ามีการอ่อนตัวของเส้นเอ็นและพังพืดที่จับตัวกันที่แผ่นหลัง กระดูกสันหลังขยับตัวมีเสียงดังตามข้อต่อ รู้สึกเบาสบายขึ้นมาก นอนหลับได้ง่ายขึ้น สดชื่นขึ้น สบักหลังที่จมบ่อยก็ไม่เกิดอีก ไหล่ที่ติดก็เบาลงจนแทบจะหายแล้ว

ท่าบัวบานบัวหุบ ให้ความรู้สึกว่ามีพลังบางอย่างดูดฝ่ามือทั้งสอง เมื่อเวลาหายใจออกและผลักฝ่ามือทั้งสอง เวลาหายใจเข้าที่ฝ่ามือรู้สึกอุ่นขึ้น บางครั้งเหมือนมีลมเย็นเบาๆ พัดผ่านฝ่ามือ

ท่าอุ้มลูกบอล มีความรู้สึกว่าในอุ้งมือทั้งสองหนักขึ้น ถ้าลองขยับเบา ๆ จะเหมือนมีแรงดูดและแรงต้านที่ฝ่ามือ บางครั้งเหมือนมีแรงกระทบวิ่งจากมือซ้ายไปมือขวาและวิ่งวนกระทบแถวอุ้งมือ ฝ่ามือทั้งสองชาขึ้นยิบ ๆ ที่จุดเหลากงรู้สึกเย็นเหมือนมีลมผ่านเบา ๆ มือขวาชัดกว่ามือซ้าย คุณณัฐทรงชัย พิทยรัตน์เสถียร ผมชอบท่ายืนอรหันต์และ 18 ท่า กวงอิมจื้อไจ้กงทุกท่า ซึ่งล้วนมีประโยชน์และทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ถ้าให้เลือกจริง ๆ ว่าชอบท่าไหนมากที่สุด ก็ขอตัดใจเลือกท่ายืนอรหันต์และท่าฟองคลื่นผกผัน เพราะในการฝึกท่ายืนอรหันต์ทำให้ผมหายจากอาการหัวเข่ามีเสียงดังเวลาเดิน และทำให้กำลังขาผมมีมากขึ้น ส่วนท่าฟองคลื่นผกผันนั้นฝึกแล้วยืนยันได้เลยว่า อาการปวดหลัง ปวดคอ หายไปได้เลย ถ้ามีอาการเมื่อไรสามารถใช้งานได้ทันที ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอเน้นว่าไม่เพียงแต่ฝึกท่าทาง แต่ต้องใช้จิตและจินตนาการเข้าไปช่วยด้วย รวมทั้งมีสมาธิและความเชื่อถือจึงจะประสบความสำเร็จได้ ยืนยันได้ว่า ถ้าตั้งใจฝึกและมีสมาธิร่วมกับความเชื่อถือและจินตนาการ เพราะเวลาที่ชี่เดินจะเหมือนสิงโต 2 ตัววิ่งไปวิ่งมาระหว่างมือตรงจุดเหลากง และกระทบจุดตันเถียนล่าง ทำให้รู้สึกร้อนบริเวณตันเถียนล่างและจะมีความรู้สึกถึงแรงดึงดูดและแรงผลักระหว่างมือทั้ง 2 ในท่าบัวบานบัวหุบ ตลอดจนรู้สึกถึงสนามแม่เหล็กระหว่างมือทั้ง 2 ด้วย คือ คล้าย ๆ ไฟฟ้าช็อตและชา ๆ ขอสรุปว่า ถ้าตั้งใจฝึกเป็นประจำทุกวัน จะมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ๆ รวมทั้งได้สมาธิที่ดีขึ้นด้วย คุณจินตนา สุนทราธิกุล ดิฉันชอบท่าที่ 6 เสาหยกหันหวน เพราะฝึกท่านี้ไม่ยาก หายใจตามสบายง่ายต่อการฝึก เวลาฝึกจะได้ยินเสียงกระดูกที่ขาและกระดูกลั่น บางครั้งที่คอด้วย เมื่อฝึกแล้วทำให้อาการปวดเมื่อยเอวและหลังหายไป ตั้งแต่ฝึกแล้วปัญหาเรื่องปวดหลังไม่ปรากฏ ถ้าได้ฝึกท่านี้ร่วมกับท่าที่ 4 ฟองคลื่นผกผัน และท่าที่ 5 ลมโชยดอกบัว ยิ่งดีใหญ่เลย ดิฉันได้นำทั้ง 3 ท่านี้ ไปสอนเพื่อนที่ปวดหลังด้วย เพื่อน ๆ ก็นำไปปฏิบัติแล้วได้ผลดี

เมื่อฝึกท่าบัวบานบัวหุบและท่าอุ้มลูกบอลแล้ว สามารถสัมผัสได้ถึงพลังที่มีบริเวณมือทั้งสองข้าง จะมีแรงดึงดูดกัน มือจะรู้สึกยิบ ๆ ถ้ามีสมาธิดี ๆ จะรู้สึกได้ดีและตลอดการฝึกจะมีแรงดึงดูดกัน บางครั้งมือจะขยายออกทางด้านข้างใหญ่ขึ้น ๆ เหมือนมีอะไรมาพยุงมือเราให้อ้าแขนกว้างขึ้นไปเรื่อยโดยไม่มีอาการเมื่อยแขนเลย อยู่ได้พักใหญ่ ๆ มือทั้งสองข้างจะลดระดับลงเรื่อย ๆ รู้สึกสบายแต่ต้องหมั่นฝึกท่านี้ไปเรื่อย ๆ สม่ำเสมอ เพื่อจะได้มีพลังมากขึ้น

bottom of page