top of page

ประสบการณ์จากผู้ฝึกวิชาชี่กง


ชี่กง...เป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกเพื่อการบำบัดโรค ในกลุ่ม Mind-Body Interventions คือ วิธีการบำบัดรักษาแบบใช้กายและใจ และได้รับการยอมรับในหมู่ชาวจีนว่า "เป็นวิชาที่บำบัดดรคเรื้อรังที่ได้ผล" แพทย์จีนโบราณที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หมอเปี่ยนเชวีย หมดหัวถัว หมอซุนซือเหมียว ล้วนเป็นอาจารย์ชี่กงทั้งสิ้น

ประสบการณ์จากผู้ฝึกวิชาชี่กง (คัดลอกบางส่วนมาจากประสบการณ์ในหนังสือท่าขยับนิ้วเพื่อเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันมะเร็ง หนังสือชี่กงรูปแบบง่ายเล่ม 1) 1 # ดิฉันมี อาการปวดหลังเนื่องจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท มาหลายปี รักษาด้วยกายภาพบำบัดก็หายบ้างไม่หายบ้าง พอใช้ ชี่กง ท่าชำระไขกระดูก ก็หาย แรกๆกลับมาเป็นอีกบ้าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอีกเลย

2 # ไตของผมเดิมทีคุณหมอบอกว่าน่าเป็นห่วง เพราะเริ่มแย่ แต่เมื่อ ฝึกชี่กงเป็นระยะเวลาหนึ่ง ค่าของไตที่วัดได้กลับดีขึ้น ซึ่งคุณหมอเองก็รู้สึกแปลกใจมาก เพราะปกติค่าของไตมีแต่ทรุดลงเท่านั้น หลังจากนั้น อีก 1 ปี ทุก 3 เดือน ที่คุณหมอนัดเช็คร่างกาย ผลออกมาเป็นที่พอใจของคุณหมอเป็นอย่างมาก ปัจจุบันผมยังคงฝึกชี่กงทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ชม. ซึ่งผมคิดว่าใน 1 วัน เสียสละเวลาแค่ 1 ชม. แต่สามารถทำให้สุขภาพเราแข็งแรง เป็นการฝึกที่คุ้มยิ่ง

3 # สิ่งที่ผมได้รับประโยชน์หลังจากฝึกชี่กง 3 เดือนแรก ท่ายืนอรหันต์ ทำให้อาการเข่าเสื่อมของผมได้หายขาดไปเลย เดี๋ยวนี้นั่งพับเพียบนานๆแล้วไม่มีปัญหา ต่อมาอีก 3 เดือน ฝึกขยับนิ้ว ผมฝึกฝนจนิ้วกลางที่เอ็นเสื่อมและเจ็บซึ่งหมอบอกต้องผ่าตัดก็หายเป็นปกติ ที่เล่ามานี้เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ท่านที่ได้อ่าน ที่ไม่มีประสบการณ์ว่ามีหลายสิ่งในโลกนี้ที่มีตามธรรมชาติในตัวของเราเองคือ พลังชี่ (ลมปราณ) สามารถทำให้สุขภาพที่บกพร่องกลับมาดีขึ้นได้

4 # ช่วงที่ดิฉันไม่ได้เรียนวิชาชี่กง มี สุขภาพอ่อนแอ เลือดน้อย ทำให้มีโรคแทรกซ้อน คิดมาก กังวลหลายอย่างจนนอนไม่หลับ และรับประทานยาไม่ค่อยได้ พอได้ เรียนวิชาชี่กง ทำให้มีพลังต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้ บางครั้งจะใช้วิชาที่เรียนมาบำบัดให้ตัวเองและผู้อื่นด้วย ผู้ที่เรียนวิชาชี่กงจะต้องมีความเชื่อมั่นด้วยจึงจะได้ผลดี ทำให้จิตใต้สำนึกคิดแต่สิ่งดีๆ มองโลกในแง่ดี ปัจจุบัน ดิฉันมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

5 # เมื่อ 2-3 ปีก่อน ข้าพเจ้ารู้สึกถึง ความเสื่อมของไตและระบบขับถ่าย ปวดเอว กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ จึงมาฝึกชี่กงของอาจารย์หยาง โดยฝึก ท่ายืนอรหันต์ ให้เวลาไม่นานนักอาการต่างๆก็เริ่มทุเลาลง สามารถกลั้นได้ดี ไม่ต้องลุกขึ้นมาในตอนกลางคืน และในเวลาที่นอนหลับในตอนกลางคืนจะรู้สึกถึงพลังชี่ที่วิ่งวนไปทั่วร่างกาย มารักษาอวัยวะภายใน เช่น ที่ท้อง (โรคกระเพาะ) ที่เอว อก และหัวเข่า (ข้าพเจ้าหกล้มเส้นเอ็นอักเสบ)

6 # ที่ข้าพเจ้าได้อย่างเห็นได้ชัดจากการ ฝึกขยับนิ้ว คือ ความมีสมาธิและความอดทน เพราะตลอดระยะเวลา 40 นาทีในการฝึก เราต้องมีสมาธิในการฟังเทปว่าต้องไม่หลุดลอยเลยในแต่ละ 1 นาที ต้องเปลี่ยนนิ้ว ต้องไม่ผิดนิ้ว สติต้องมีตลอดเวลา พอเป็นอย่างนี้ทุกๆวันที่ฝึก ทำให้เวลาเราทำงานใจก้พลอยนิ่งและทำให้มีสมาธิในการทำงานระหว่างวันดีมากกว่าแต่ก่อน การนอน..นอนหลับได้สนิทมากกว่าเมื่อก่อน นอนได้ยาวจนถึงเช้า ทำให้กาารทำงานตลอดทั้งวันแจ่มใส สดชื่น เพราะร่างกายพักผ่อนเพียงพอ

7 # ข้าพเจ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการ ปวดหลังเรื้อรัง มาประมาณ 4-5 ปี รักษามาหลายวิธียกเว้นการผ่าตัด เมื่อได้ทำท่าขยับกระดูกสันหลังทั้ง 3 ท่า พบว่ามีกาารอ่อนตัวของเส้นเอ็นและพังผืดที่จับตัวกันที่แผ่นหลัง กระดูกสันหลังขยับตัวมีเสียงดังตามข้อต่อ รู้สึกเบาสบายขึ้นมาก นอนหลับได้ง่ายขึ้น สดชื่นขึ้น สะบักหลังที่จมบ่อยก็ไม่เกิดอีก ไหล่ที่ติดก้เบาลง แทบจะหายแล้ว

8 # ผมชอบ ท่ายืนอรหันต์และท่าฟองคลื่นผกผัน เพราะในการฝึกท่ายืนอรหันต์ทำให้ผมหายจากอาการหัวเข่ามีเสียงดังเวลาเดิน และทำให้กำลังขาของผมมีมากขึ้น ส่วนท่าฟองคลื่นผกผันนั้นฝึกแล้วยืนยันได้เลยว่าอาการปวดหลัง ปวดคอ หายไปได้เลย ถ้ามีอาการเมื่อไรสามารถใช้งานได้ทันที ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอเน้นว่าไม่เพียงแต่ฝึกท่าทาง แต่ต้องใช้จิตและจินตนาการเข้าไปช่วยด้วย รวมทั้งมีสมาธิและความเชื่อถือจึงจะประสบความสำเร็จได้

9 # ก่อนที่มาเรียนชี่กง ดิฉันเป็นคนที่ค่อนข้างมีปัญหาสุขภาพ คือ โรคภูมิแพ้ คัดจมูกน้ำมูลไหล ไอจนหอบ และปัญหาของอาการเสียศูนย์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากฟื้นจากการรับการผ่าตัด ปัญหาที่ 3 คือ ปัญหาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่แขน ไหล่ และหลัง แต่หลังจาก ฝึกชี่กงได้ประมาณ 3 เดือน โรคภูมิแพ้ก็ไม่กำเริบ อาการเสียศูนย์ก็หายขาด ไม่เคยเป็นอีกเลยจนทุกวันนี้

ประโยชน์ของวิชาชี่กง

บำบัดโรค อาทิ... ภูมิแพ้ เบาหวาน ไต หัวใจ เครียด นอนไม่หลับ ความดันโลหิตสูง-ต่ำ วัยทอง ปวดศีรษะ อัลไซเมอร์ ฯลฯเพิ่มภูมิต้านทาน ร่างกายจะ... แข็งแรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ภูมิต้านทานสูง ชะลอความเสื่อมถอยของร่างกาย จัดระเบียบการทำงานของสมอง... พัฒนาความจำ สติปัญญา สมาธิ กำจัดความเครียด จิตใจแจ่มใส ความงามและรูปร่าง ชี่กงช่วย... ลดคอเรสเตอรอล ลดความอ้วน เผาผลาญไขมัน ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนวัยเพราะมีการขับสารพิษและกระตุ้นเซลล์ผิว ดีท็อกซ์ทางผิวหนัง ประโยชน์ของการฝึกขยับนิ้ว

นอกจากการทะลวงเส้นลมปราณหลัก 12 เส้น ให้ปลอดโปร่งเพื่อขับไอโรคที่อยู่ในอวัยวะภายในแล้ว ซึ่งเปรียบเสมือนกับเป็นการดีท็อกซ์ หรือการล้างสารพิษออกจากระบบอวัยวะภายในร่างกาย ให้ออกมาในรูปแบบของเหงื่อที่ขับออกมาทางผิวหนัง เหงื่อที่ขับออกในขณะฝึกหากมีลักษณะเป็นปกติธรรมดา แสดงว่าภายในร่างกายไม่มีพิษ แต่ในคนมีโรคนั้นเหงื่อที่ขับออกมาจะมีกลิ่นและสีที่ไม่พึ่งประสงค์ อย่างสีเหลือง แดง ดำ เมื่อเราทำการฝึกไปเรื่อยๆ เหงื่อที่ขับออกมาจะค่อยๆเป็นปกติ คือไม่มีกลิ่นเหม็น การฝึกขยับนิ้วนั้นนอกจากเป็นการดีท็อกซ์แล้ว ยังเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายของเรา

หมายเหตุ : หลักสูตรที่เปิดสอนเป็นหลักสูตรที่โรงพยาบาลและคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เลือกใช้ทำการวิจัยในโครงการรักษ์หทัย "ลดปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ เบาหวาน และความดันเลือดสูง" ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

bottom of page