top of page

ประสบการณ์นักเรียนชี่กง-แบบสัมภาษณ์


ทำไมถึงมาเรียนชี่กง?

- ตอนแรกมาหาอาจารย์หยางที่คณาเวชคลินิกฯ จึงได้เห็นโบชัวร์ “สัมมนาเสี่ยวโจวเทียน” ซึ่งพูดถึงการนั่งสมาธิ ผมเป็นคนชอบนั่งสมาธิอยู่แล้วจึงสนใจ และยังกล่าวถึงเรื่องของพลัง ทำให้รู้สึกอยากพิสูจน์ว่ามีจริงหรือไม่ จึงได้สมัครเข้าร่วมสัมมนา พอได้ฟังการกล่าวถึงที่มาที่ไปของวิชานี้ก็ยิ่งสนใจมากขึ้น จึงตัดสินใจสมัครคอร์สเรียนเสี่ยวโจวเทียนในที่สุด

ฝึกชี่กงแล้วร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

- ผมเริ่มฝึกชี่กง “ท่ายืนอรหันต์” ก็เริ่มรู้สึกถึงพลัง มันเหมือนมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ในร่างกาย กลางกระหม่อมก็ซ่าๆ หนักๆ รู้สึกเหมือนมีวงแหวนรัดแน่นๆอยู่รอบหัว (พอฝึกบ่อยๆเข้า รู้สึกความจำดีขึ้น) หลังฝึกท่ายืนอรหันต์จะมีการเก็บพลังและถูมือ ตบและนวดส่วนต่างๆรอบร่างกาย โดยเฉพาะด้านหลังบริเวณไต ได้ประโยชน์กับตัวผมมาก เพราะตอนกลางคืนจากที่ต้องตื่นนอนลุกขึ้นมาปัสสาวะ 3-4 ครั้ง ตอนนี้เหลือเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น

- ผมฝึกชี่กงพื้นฐานจนรู้สึกเชื่อว่า “พลังมีจริง” โดยเฉพาะ “ท่าบัวบานบัวหุบ” จะรู้สึกถึงพลังได้ดีมาก ช่องว่างระหว่างสองมือเหมือนมีแรงต้านและแรงดึงดูดที่ปลายนิ้ว นิ้วมือทั้งสิบก็รู้สึกชา ซ่าๆ เหมือนมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน จึงคาดหวังจะฝึกชี่กงให้แกร่งกล้า เพื่อใช้พลังนี้บำบัดโรคให้ตนเองและถ้าสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ก็จะเป็นประโยชน์มาก

ฝึก “เสี่ยวโจวเทียน” (เป็นวิชาชี่กงอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นการนั่งสมาธิขั้นสูงสำนักเต๋า) แล้วเป็นอย่างไร?

ในความคิดของท่านแตกต่างกับแบบพุทธเช่นไร?

- ผมชอบนั่งสมาธิแบบพุทธเป็นทุนเดิม เพราะการนั่งสมาธิทำให้ใจสงบ และได้ฝึกสติ รู้จักควบคุมอารมณ์ตนเอง มองให้เห็นสภาพตามที่เป็นจริงว่าทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีความบีบคั้นเป็นสภาวะที่ทนได้ยาก ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ประกอบขึ้นด้วยของหลายๆอย่างและควบคุมไม่ได้ แต่การนั่งสมาธิแบบชี่กงเสี่ยวโจวเทียนจะมีเรื่องของพลังเข้ามาเกี่ยวข้อง รู้สึกว่าปลายนิ้วมือทั้งสิบซ่าๆและมีพลังไหลเข้ามา สองฝ่าเท้าก็รู้สึกเช่นเดียวกัน พอหมั่นฝึกเป็นประจำก็รู้สึกถึงการหมุนของพลังเป็นวงแหวน ร่างกายสดชื่น ความร้อนขณะฝึกช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลืองและเลือดให้ดีขึ้น ความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่ก็มีอาการน้อยลง

ความรู้สึกเมื่อได้รับการ “ก้วนติ่ง” จากอาจารย์?

- หลังจากที่อาจารย์หยางส่งพลังเข้าสู่ไป่ฮุ่ย โดยการจี้ปลายนิ้วลงมาตรงกลางกระหม่อม ผมรู้สึกเจ็บเหมือนถูกเข็มทิ่ม จากนั้นทั่วร่างกายก็รู้สึกซ่าไปหมด เมื่อได้รับการก้วนติ่ง ผมรู้สึกว่าสามารถหมุนเสี่ยวโจวเทียนได้ดีขึ้น จุดสำคัญบนเส้นลมปราณถูกทะลวง จนกระทั่งสามารถหมุนต้าโจวเทียนได้ ร่างกายก็แข็งแรง

- การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทำให้ร่างกายแข็งแรงสดชื่น จิตใจแจ่มใส เป็นประโยชน์แก่ร่างกายและจิตใจอย่างมาก สิ่งเหล่านี้ต้องมาสัมผัสด้วยตนเองจึงจะพบว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

นักเรียนชี่กง-เสี่ยวโจวเทียน

คุณสุวัฒน์ สุขสงเคราะห์

bottom of page